Viêm amidan kiêng gì cho nhanh lành bệnh?

Viêm amidan kiêng gì để nhanh khỏi? Những người bị viêm amidan nên ăn gì và không nên ăn gì? Đó là những thắc mắc của rất nhiều người.

Viêm amidan là bệnh lý thường xảy ra và gặp ở nhiều người. Hầu hết mọi người đều có nguy cơ mắc bệnh này. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do amidan bị vi khuẩn, virus tấn công gây bệnh.
Khi bị viêm amidan, người bệnh sẽ bắt gặp một số dấu hiệu như: sốt, amidan bị sưng, tấy đỏ, ho kéo dài, hơi thở có mùi… tất cả những điều này khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi, khó chịu.

Viêm amidan kiêng gì
Viêm amidan kiêng gì


Viêm amidan là bệnh dai dẳng và rất dễ tái phát. Chính vì vậy, người bệnh cần điều trị dứt điểm bệnh này để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Người bị viêm amidan nên ăn gì?

Đôi với những người bệnh bị viêm amidan, ngoài việc sử dụng thuốc điều trị, chế độ ăn uống cũng là yếu tố vô cùng quan trọng. Tất cả thức ăn, nước uống đều đi qua cổ họng, vì thế nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới mức độ lành bệnh.
Dưới đây là một số thực phẩm các chuyên gia dinh dưỡng khuyên những người bị viêm amidan nên sử dụng:

Các loại rau xanh

Những người bị viêm amidan nên ăn nhiều rau xanh, đặc biệt là các loại rau chứa nhiều chất xơ. Rau xanh chứ nhiều vitamin rất tốt cho sức khỏe. 

Các thực phẩm nhiều đạm
Những thực phẩm chứa nhiều đạm như: thịt gà, thịt lợn, thịt bò, trứng… Những thực phẩm này chứa nhiều chất dinh dưỡng, giúp tăng cường sức đề kháng cơ thể, chống lại sự tấn công của các vi khuẩn. 

Hoa quả và các loại nước ép
Hoa quả là loại thực phẩm chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa, chất kháng viêm. Những người bị viêm họng nên ăn nhiều hoa quả và uống nước ép hoa quả sẽ rất tốt cho sức khỏe. Đồng thời, hoa quả cũng sẽ giúp làm giảm chứng khô miệng do viêm amidan gây ra.

Người bệnh nên lưu ý, các món ăn cần được chế biến ở dạng lỏng, mềm giúp dễ dàng đi qua cổ họng, làm giảm đau khi nuốt.

Bệnh nhân viêm amidan kiêng gì?


Bị viêm amidan kiêng gì là thắc mắc của rất nhiều người. Theo các bác sĩ chuyên khoa, những người bị mắc viêm amidan thường tích tụ một lượng độc tố nhất định, do đó, bị viêm amidan kiêng những điều sau đây:

Người bị viêm amidan nên kiêng những thức ăn quá nóng, cay, cứng như: ngũ cốc, đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ.

Sô cô la, đồ sấy khô, đậu phộng chứa nhiều arginin không tốt cho sức khỏe. Nó khiến các vi khuẩn, virus phát triển mạnh hơn khiến bệnh lâu khỏi hơn. 

Các loại đồ sống như: rau sống, nộm, gỏi sống…

Những người bị viêm amidan nên tuyệt đối kiêng uống rượu bia, các chất kích thích như: cà phê, nước có gas, thuốc lá…. Những chất này sẽ khiến bệnh càng lâu khỏi hơn.

Phòng tránh  viêm amidan

Vệ sinh tại vùng tai mũi họng sạch sẽ. Giữ gìn vệ sinh chỗ ở để vi khuẩn, virus không có môi trường phát triển.
Uống đủ nước, bổ sung nhiều thực phẩm chứa vitamin: như vitamin E, vitamin C…
Tránh thay đổi môi trường đột ngột, đeo khẩu trang, phòng tránh bụi bẩn, ô nhiễm.
Tấp thể dục thường xuyên, rèn luyện thân thể, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.




Nhận xét